Sự kiện bảo hiểm, được định nghĩa tại Khoản 10, Điều 3 của Luật Kinh doanh bảo hiểm, là các sự kiện khách quan do các bên thỏa thuận hoặc pháp luật quy định, và khi chúng xảy ra, doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện nghĩa vụ bồi thường hoặc chi trả cho người được bảo hiểm.

Bảo hiểm có bồi thường trong trường hợp ô tô bị hư hại do siêu bão Yagi?

Theo chuyên gia, hầu hết các trường hợp ô tô bị cây đè do bão sẽ được công ty bảo hiểm đền bù, nhưng sẽ có ngoại lệ mặc dù phương tiện đã được mua bảo hiểm vật chất.

Vào tối ngày 7/9, bão Yagi đã đổ bộ trực tiếp vào Hà Nội, với tâm bão đi qua vào khoảng 20h, mang theo sức gió mạnh nhất lên đến cấp 10 (tương đương 102 km/h), giật cấp 12. Đây là một trong những cơn bão dữ dội nhất tấn công thủ đô trong năm nay, gây ra những thiệt hại nghiêm trọng trên diện rộng.

Đặc biệt, việc cây xanh, cột điện đổ ngã và biển quảng cáo rơi xuống đã gây hư hỏng nặng nề cho nhiều ô tô. Điều này khiến không ít người thắc mắc về các quy định liên quan đến việc bồi thường bảo hiểm cho xe bị hư hại do thiên tai.

Trước tiên, ô tô có nhiều loại bảo hiểm khác nhau, trong đó “Bảo hiểm trách nhiệm dân sự” là bắt buộc, còn “Bảo hiểm vật chất” thì hoàn toàn tự nguyện. Ngoài ra, còn có một số loại bảo hiểm khác như bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe, bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho hàng hóa…

Như vậy, để được bồi thường trong trường hợp ô tô bị cây đổ lên, xe cần phải có bảo hiểm vật chất tự nguyện.

Theo các chuyên gia, việc xe bị hư hại do bão lũ hay ngập úng là kết quả từ các yếu tố thiên nhiên, không phải do lỗi của con người, vì thế không thể quy trách nhiệm bồi thường cho bất kỳ cá nhân nào trong trường hợp này. Giá trị bồi thường sẽ phụ thuộc vào các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm đã được thỏa thuận giữa chủ xe và công ty bảo hiểm.

Theo Điểm đ, Khoản 2, Điều 20 của Luật Kinh doanh bảo hiểm, người mua bảo hiểm có quyền yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm thanh toán số tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm theo các điều khoản trong hợp đồng khi sự kiện bảo hiểm xảy ra.

Sự kiện bảo hiểm, được định nghĩa tại Khoản 10, Điều 3 của Luật Kinh doanh bảo hiểm, là các sự kiện khách quan do các bên thỏa thuận hoặc pháp luật quy định, và khi chúng xảy ra, doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện nghĩa vụ bồi thường hoặc chi trả cho người được bảo hiểm.

Do đó, những người có bảo hiểm ô tô bị thiệt hại do thiên tai cần kiểm tra kỹ hợp đồng để xác định xem trường hợp của họ có nằm trong phạm vi bảo hiểm hay không.

Nếu trong hợp đồng đã quy định rằng thiệt hại do thiên tai là lý do để được bồi thường và không thuộc trường hợp loại trừ, thì khách hàng có quyền yêu cầu công ty bảo hiểm chịu trách nhiệm khi sự kiện đó xảy ra.

Khi sự kiện bảo hiểm phát sinh, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm phối hợp với khách hàng và các bên liên quan để thu thập hồ sơ bồi thường, đảm bảo rằng hồ sơ này đầy đủ, chính xác và hợp pháp.

Thông thường, bảo hiểm vật chất xe ô tô sẽ bảo vệ chủ xe trước các tổn thất tài sản do những sự cố ngoài ý muốn, chẳng hạn như va chạm, lật xe, rơi; hỏa hoạn, cháy nổ; thiên tai; mất cắp hoặc mất toàn bộ xe,…

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trong trường hợp xe bị cây đổ khi đỗ ở khu vực cấm, dù đã mua bảo hiểm vật chất, công ty bảo hiểm vẫn có quyền từ chối bồi thường.

Theo tin tại https://auto5.vn/342-bao-hiem-co-boi-thuong-trong-truong-hop-o-to-bi-hu-hai-do-sieu-bao-yagi-d177826.html

0/5 (0 Reviews)

Giới thiệu Liberty Insurance Online

Bảo hiểm LIBERTY

Liberty Direct là trang web bán hàng trực tuyến của Bảo hiểm Liberty. Liberty Direct hiện cung cấp bốn loại sản phẩm bảo hiểm trực tuyến, cho phép khách hàng có thể tính phí, mua bảo hiểm, thanh toán phí, yêu cầu bồi thường, chọn garage sửa chữa hay bệnh viện, phòng khám một cách dễ dàng đồng thời nhận giấy chứng nhận bảo hiểm qua email hoặc bưu điện.

LIBERTY VIETNAM Head Office
Tầng 18, Tòa nhà Vincom, 45A Lý Tự Trọng, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tel: (84) 0909 659 388
Email: [email protected]